#34: Tại Sao Pha Chế Ngon Mà Quán Vẫn Vắng Hoe??? Phần 2
—
Nếu Pha Chế Ngon, Thái Độ Phục Vụ Tốt chỉ chiếm chưa đến 20% làm nên công việc kinh doanh hiệu quả???
Thì 80% các yếu tố còn lại là gì và tỷ trọng là bao nhiêu????
—
Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta nhau quay lại cách đây khoảng 5 năm.
Đó là ngày lịch sữ ngày 8/2/2014 khi McDonald’s khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam tại vòng xoay Điện Biên Phủ – Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1. Cách vị trí Vinbar hiện giờ khoảng 1km.
Tại thời điểm đó McDonald’s có 400 cửa hàng tại Philippines, 260 tại Malaysia, 195 tại Thái Lan và 150 ở Indonesia.
McDonald’s là thương hiệu số 1 trong ngành F&B trên toàn thế giới, không phải vì họ có số cửa hàng nhiều nhất thế giới với hơn 36000 cửa hàng phục vụ khoảng 69 triệu người ở 120 quốc gia mỗi ngày (số liệu năm 2017) mà vì doanh thu khổng lồ và độ nhận biết thương hiệu của họ rất lớn.
Tôi may mắn đã được chứng kiến cảnh tượng có 1 không 2 đó không phải vì chiếc bánh humburger đâu bởi ăn bánh mì sài gòn nhà mình còn ngon chán mà bởi vì tôi muốn được tận mắt chứng kiến cách truyền thông của thương hiệu số 1 thế giới này ngay chính quê hương mình.
Hàng trăm người xếp hàng dưới nắng nóng để đợi tới lượt vào. Sự kiện khai trương được tổ chức 1 cách xuyên suốt, liên tục được hâm nóng bằng cách mới các ngôi sao hàng đầu showbiz xuất hiện trong chương trình điều này thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của họ. Chính điều này đã khiến cho bầu không khí trong ngày khai trương nóng hơn bao giờ hết.
Tiếp tục họ phát nước miễn phí cho khách hàng chờ phục vụ.
Chưa dừng lại ở đó họ tiếp tục gây tò mò ko ngớt bằng dịch vụ mua hàng không cần đổ xe (dịch vụ Drive Thru) được quảng cáo setup chỉ mất 2 phút. Xe chạy từ cổng chính vào khu vực Drive Thru, đến quầy gọi món qua màn hình LCD sau khi xác nhận món ăn, khách hàng di chuyến đến quầy thanh toán rồi đến quầy nhận hàng và ra về bằng đường dành riêng cho dịch vụ này.
Một đặc điểm làm tôi nhớ mãi là từ em bé được cười đùa trong khu vui chơi dành cho trẻ em tại McDonald’s, cụ già đi bộ xếp hàng chờ đợi, đến các bạn tuổi teen la hét đầy phấn khích khi xem biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc trong thời gian chờ phục vụ. Bên ngoài là một dãy dài hàng trăm người xếp hàng trong cái nắng chói chang Sài Gòn. Chưa dừng lại ở đó là dòng xe ôtô muốn đi vào khu vực Drive Thru (họ là những người doanh nhân hoặc nhân viên văn phòng).
Ngay vòng xoay điện biên phủ là tình trạng ùn tắc giao thông do dòng người kéo đến xếp hàng chờ mua tại cửa hàng Mc Donald’s.
Tất cả báo chí đồng loạt đưa tin trong lần ra mắt sự kiện xô đổ kỷ lục ra mắt của Starbucks vào ngày 01/02/2013.
Vậy điều gì làm nên buổi khai trương thành công cho Mc Donald’s?
Có phải chỉ tại Việt Nam trong ngày ra mắt mới có cảnh tượng này???
Xin thưa là ở bất kỳ nước nào, khi lần đầu tiên ra mắt Mc Donald’s đều thành công và gây được sự chú ý của đất nước đó.
Triết lý hay bản sắc của Mc Donald’s là “làm vui thích đứa trẻ bên trong mỗi con người” (delight the inner child). Với thái độ nồng nhiệt luôn đáp ứng mọi yêu cầu, với nụ cười thương hiệu thường trực.
3 Chữ F đại diện cho bản sắc thương hiệu McDonald’s : Food (thực phẩm) ; Fun (vui tươi); Folks (gia đình) tức là bản sắc McDonald’s là một quán ăn vui vẻ, bình dân cho gia đình và có thực phẩm ngon.
Khi bạn đã có giá trị lõi, có bản sắc rồi thì Truyền Thông và Cách Truyền thông sẽ làm khuyết trương, vươn xa và được lan tỏa một cách mạnh mẽ.
Sau khi sự kiện này tôi đã về và áp dụng ngay và đã vỡ ào trong sung sướng khi lần đầu tiên cửa hàng đặt 500ly/ngày. và hàng hoạt sự thay đổi tôi đã áp dụng cho quán trà sữa Tứ Quý – Uống Là Ghiền – Khát Có Liền của mình đã được viết lại.
– 3 bí mật giúp quán trà sữa luôn gây được sự chú ý và đông khác.
– 5 thứ tự ưu tiên khi mở quán kinh doanh trà sữa.
– Cách tính giá trị của 1 khách hàng.
– 7 bí mật các thương hiệu trà sữa lớn không muốn bạn biết.
– 4 Bí mật giúp tạo phiếu tích lũy được khách hàng đón nhận.
– 7 Nghịch lý ngộ nhận học pha chế rồi về mở quán trà sữa.
– 5 Chìa khóa tạo Event giúp quán trà sữa luôn đông khách.
– 3 Phương pháp tránh lãng phí khi truyền thông.
– 3 Bước trong 20 phút có ngay thương hiệu trà sữa chuyên nghiệp.
.….nhiều bài khác nữa chưa public (bạn có thể xem thêm ở đây)
Hơn hết có một tâm lý bí mật khác xa các chiến lược, chiến thuật là luôn hướng đến khách hàng thay vì đối thủ, nếu mọi điều bạn làm không hướng đến mang lại lợi ích cho khách hàng thì họ cũng sẽ đến với bạn 1 lần rồi xa nhau mãi mãi.
Hãy tập trung vào khách hàng thay vì đối thủ để thỏa mãn những nhu cầu sâu khín và làm hài lòng khách hàng thật sự.
Chúc bạn có niềm cảm hứng và Công việc kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Cảm ơn bạn đã đọc đến đây và hãy cmt điều gì bạn thấy hữu ích từ bài viết để tôi sẽ dành thời gian viết những trải nghiệm của mình nhiều hơn.