#29: 2 La Bàn Định Hướng Chọn Điểm Bán Khi Mở Quán Trà Sữa
—
Anh ơi! Em đang gặp khó trong việc tìm kiếm mặt bằng mở quán.
Anh ơi! có tiêu chí nào để lựa chọn mặt bằng hiệu quả không?
—
Lời giải đáp chung cho các bạn khi gặp vấn đề tương tự là:
Thứ Nhất Trong sơ đồ 5 level logical (bạn có thể search google về keyword này).
- Who Else – Who (Misson/identity – Định Vị) : Bạn muốn phục vụ ai và bạn sẽ trở thành ai trong tâm trí thực khách ?
- Why (Beliefs/Values – Lợi ích/ giá trị) : Tại sao thực khách mua thức uống? Tại sao thực khách mua thức uống từ bạn mà không phải những đơn vị khác?
- How (Capabilities) – làm thế nào để mang lợi ích đó đến với đúng đối tượng thực khách ở level 1? – Marketing Truyền thông.
- What (behaviour) – thức uống gì, menu gì, mức giá gì nên áp dụng để thực khách nhận được lợi ích ở level 2 như họ mong đợi và sẵn sàng chi trả. Đồng thời cũng đảm bảo được lợi nhuận kỳ vọng của bạn.
- Where (Environment) – chọn địa điểm để mở quán ở đâu để có đúng đối tượng muốn phục vụ.
Có 2 lưu ý bạn cần nắm khi sử dụng mô hình trên:
- Khi level trên cao (who và who else) được trả lời rõ ràng thì nghiễm nhiên các level bên dưới được giải đáp theo.
- Thường xuyên kiểm tra các câu hỏi của mình: Vì giữa việc chúng ta hiểu mô hình và việc áp dụng được mô hình có khoảng cách rất xa.
Thứ hai, La Bàn Về Cung – Cầu: Khi biết được cần mở quán ở đâu thì cần thêm mô hình cung cầu giúp bổ sung cho mô hình trên được hiệu quả.
Như ví dụ về chị học viên: Chị muốn bán trà sữa và bánh mì cho đối tượng học sinh cấp 1, 2
đã xác định được đối tượng phục vụ, đã có các chương trình marketing nhờ học trong khóa học,
đã lên được menu và mức giá.
Tuy nhiên khi chọn địa điểm thì địa điểm chị sắp thuê đã có quá nhiều quán mở ra giống chị trong bán kính 3km. Nên cần chọn một địa điểm khác. Tức ở đây nhu cầu có nhưng cạnh tranh cũng nhiều.
—
Hy vọng giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn khi chọn điểm bán và xác định đúng đối tượng mình mong muốn phục vụ.
—
👉 Ps: để lại cmt nếu bạn thấy điều này hữu ích nhé.
“Chúc cả nhà mua may bán đắt.”